Thứ bảy, 27/07/2024 | 16:30

Tin tức

Nâng cao nhận thức về Hệ thống Quản lý Năng lượng & Tối ưu hóa Hệ thống

14:52 - 22/11/2023

vsuee

Sáng 22/11/2023, Hội thảo Nâng cao nhận thức về Hệ thống Quản lý Năng lượng và Tối ưu hóa Hệ thống trong khuôn khổ Dự án IEEP đã diễn ra.

Hội thảo Nâng cao nhận thức về Hệ thống Quản lý Năng lượng và Tối ưu hóa Hệ thống trong khuôn khổ Dự án "Đẩy mạnh hoạt động tiết kiệm năng lượng (TKNL) trong các doanh nghiệp lớn thông qua hệ thống quản lý năng lượng (HTQLNL) và tối ưu hóa hệ thống và thực hành tiết kiệm năng lượng (TKNL) trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam” (IEEP) đã được tổ chức tại Hà Nội vào sáng ngày 22/11/2023. Tham dự hội thảo gồm có các đại diện đến từ Bộ Công Thương, Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO), các doanh nghiệp công nghiệp, các tổ chức tài chính và các dự án liên quan thuộc Chương trình Quốc gia về Sử dụng năng lượng Tiết kiệm và Hiệu quả (VNEEP).
Đại diện các Doanh nghiệp tham dự hội bao gồm các lĩnh vực: Chế biến thủy sản, chế biến thực phẩm, dệt may, chế biến cao su, xi măng, giấy và bột giấy, nhựa, luyện kim và thép, đồ uống, sản xuất hóa chất và phân bón. Dự án IEEP tập trung chủ yếu vào 07 hệ thống sử dụng năng lượng chính như: Hệ thống hơi, hệ thống khí nén, hệ thống làm mát, hệ thống làm lạnh, bơm, nhiệt công nghệ, hệ thống động cơ.
Hội thảo đã chia sẻ các thông tin về chính sách, thể chế, các quy định về tiết kiệm năng lượng và quản lý năng lượng trong doanh nghiệp công nghiệp; Hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001; cách thức tối ưu hóa hệ thống nhằm mục đích tiết kiệm tối đa năng lượng cũng như là một số bài học điển hình trong việc ứng dụng thành công hệ thống quản lý năng lượng của doanh nghiệp công nghiệp cũng như là các cơ chế hỗ trợ vay vốn cho các dự án tiết kiệm năng lượng
Phiên thảo luận giữa diễn giả và các đại biểu về nội dung trong khuôn khổ hội thảo
Tham dự hội thảo, đại diện ngân hàng SHB cũng đã chia sẻ về Quỹ chia sẻ rủi ro (Risk Sharing Facility - RSF) cho các dự án đầu tư tiết kiệm năng lượng. Quỹ Chia sẻ rủi ro sẽ cung cấp bảo lãnh một phần rủi ro tín dụng cho các tổ chức tài chính (các Ngân hàng thương mại) tham gia (PFIs) để bảo lãnh các khoản vay dành cho các doanh nghiệp công nghiệp (IE) nhằm mục đích thúc đẩy việc đầu tư các dự án tiết kiệm năng lượng.
Ông Trần Thanh Tú - Đại diện ngân hàng SHB giới thiệu về Quỹ chia sẻ rủi ro.
Quỹ Chia sẻ rủi ro - RSF thuộc Dự án "Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong các ngành công nghiệp tại Việt Nam" (VSUEE) do Quỹ khí hậu xanh (GCF) tài trợ thông qua Ngân hàng Thế giới (World Bank) với tổng kinh phí là 11,3 triệu USD. Bộ Công Thương – Cơ quan chủ quản dự án là đơn vị chủ trì chịu trách nhiệm chung kết quả thực hiện dự án. 
Tham gia dự án VSUEE, các doanh nghiệp công nghiệp và ESCO sẽ có những lợi ích bao gồm:
1. Thuận lợi trong việc tiếp cận nguồn vốn trung/dài hạn của các tổ chức tài chính trong khuôn khổ dự án;
2. Được Bộ Công Thương và Ngân Hàng Thế Giới tư vấn về kỹ thuật, môi trường giúp triển khai dự án hiệu quả;
3. Nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất và kinh doanh thông qua việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả;
4. Quảng bá thương hiệu trên website của World Bank và Bộ Công Thương;
5. Trao chứng chỉ tham gia dự án về tiết kiệm năng lượng;
6. Tăng thêm điểm tín nhiệm với các tổ chức tín dụng trong nước và nhận diện hình ảnh ra thị trường quốc tế.
Ban Quản lý Dự án.

Các ngân hàng tham gia