Thứ ba, 17/09/2024 | 02:45

Hoạt động dự án

Khảo sát thực địa tại Công ty TNHH Vonfram Masan

16:22 - 15/08/2024

vsuee

Sáng ngày 14 tháng 8 năm 2024, đoàn công tác bao gồm các đại diện từ Ban quản lý Dự án VSUEE, Ngân hàng Thế giới và Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội đã có chuyến thăm và làm việc với Công ty TNHH Vonfram Masan

Sáng ngày 14 tháng 8 năm 2024, đoàn công tác bao gồm các đại diện từ Ban quản lý Dự án VSUEE, Ngân hàng Thế giới và Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội, và tư vấn kỹ thuật của Dự án đã có chuyến thăm và làm việc với Công ty TNHH Vonfram MaSan (Masan Tungsten Company - MTC) và chiều cùng ngày hôm đó, đoàn đã thăm quan hệ thống nồi hơi sinh khối do Công ty Cổ Phần Năng Lượng Xanh Thăng Long lắp đặt và vận hành tại Suntory Pepsico.
Đoàn làm việc đã có chuyến thăm quan và làm việc tại MTC Thái Nguyên.
Hiện tại MTC đang sử dụng 2 nồi hơi đốt than chính và 1 nồi hơi đốt dầu làm phụ trợ. Hơi nước sản xuất sẽ được sử dụng cho nhiều mục đích trong các quy trình công nghệ của MTC. Lượng tiêu thụ hơi nước trung bình tại MTC là từ 8-12 tấn hơi/ giờ.
Toàn cảnh khu vực nồi hơi của MTC (02 nồi hơi đốt than bên phải và 01 nồi hơi đốt dầu bên trái).
Hiệu suất thiết kế của hai nồi hơi đốt than là 8 tấn hơi/ giờ, tuy nhiên hiệu suất thực tế của hai nồi hơi này chỉ đạt khoảng 3.5 tấn hơi/ giờ, do hiệu suất đốt than quá thấp, dẫn đến lãng phí năng lượng và phát thải khí nhà kính nhiều hơn. Tổng lượng than tiêu thụ là từ 6.000 - 7.000 tấn mỗi năm, và dầu diesel là khoảng 500.000 lít mỗi năm.
Xỉ than sau khi đốt nồi vẫn chưa cháy hết.
Thông qua quá trình làm việc với Tư vấn của Dự án, MTC nhận thấy sự cần thiết của việc chuyển đổi sang năng lượng xanh bằng cách sử dụng nồi hơi sinh khối để thay thế các nồi hơi đốt than/ dầu diesel hiện tại sẽ mang lại nhiều lợi ích cho MTC nói riêng và tập đoàn Masan nói chung, bao gồm:
- Giảm phát thải CO2 của tập đoàn Masan, thay thế nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm (than, dầu) bằng nhiên liệu sinh khối xanh và sạch hơn;
- Giảm chi phí sản xuất bằng cách giảm chi phí ẩn trong sản xuất hơi nước;
- Giảm chi phí mua tín chỉ carbon và xử lý môi trường trong tương lai;
- Giảm thời gian và chi phí cho việc quản lý, sửa chữa và bảo trì nồi hơi.
Chiều cùng ngày, đoàn làm việc đã được đến tham quan hệ thống nồi hơi sinh khối được lắp đặt và vận hành bởi CTCP Năng lượng xanh tại nhà máy Suntory Pepsico, Khu CN Vsip, Bắc Ninh.
Hệ thống nồi hơi biomass tại Suntory Pepsico.
Hệ thống nồi hơi biomass tại đây cung cấp 12 tấn hơi /giờ, nhiên liệu sinh khối chủ yếu được thu mua từ 2 tỉnh Bắc Giang và Thái Nguyên (gỗ keo là nhiên liệu chính). Trong những trường hợp bảo trì hay trục trặc hoặc thiếu nhiên liệu dẫn đến không có hơi từ nồi hơi biomass thì chuyển sang vận hành nồi hơi chạy dầu của nhà máy Suntoru Pepsico. Toàn bộ hệ thống được vận hành tự động hóa bằng phần mềm được cung cấp bởi CTCP Năng Lượng Xanh.
Một số hình ảnh khác của chuyến thăm quan:

Nguyên liệu đốt chủ yếu (gỗ keo).
Hệ thống vận hành giám sát tự động.
Ban Quản lý Dự án.

Các ngân hàng tham gia