[In trang]
Đánh giá giữa kỳ dự án Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong các ngành công nghiệp Việt Nam.
Thứ sáu, 11/10/2024 - 16:27
Phái đoàn của Ngân hàng Thế giới đã có chuyến công tác và thực hiện nhiệm vụ đánh giá giữa kỳ Dự án Thúc đẩy Tiết kiệm năng lượng trong các ngành Công nghiệp Việt Nam (VSUEE) từ ngày 7-11 tháng 10 năm 2024.
Trong khuôn khổ nhiệm vụ đánh giá giữa kỳ của Dự án VSUEE, với mong muốn xác định những khó khăn và thách thức mà Dự án đang phải đối mặt vào thời điểm hiện tại cũng như là tìm ra những cơ hội và giải pháp thúc đẩy tiến hành Dự án. Phái đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới đã có một tuần làm việc tại Việt Nam cùng các bên liên quan để có thể giải đáp những khúc mắc liên quan đến Dự án và tháo gỡ những vấn đề còn tồn tại.
Phái đoàn Ngân hàng Thế giới đã làm việc với các bên liên quan, bao gồm: Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ công thương (Đơn vị chủ quản thực hiện dự án), Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài gòn - Hà Nội (Đơn vị quản lý quỹ Chia sẻ rủi ro), Ngân hàng nhà nước, Các ngân hàng tham gia dự án như Ngân hàng TMCP Châu (ACB), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDB), Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAB) cùng một số doanh nghiệp có tiềm năng đầu tư dự án tiết kiệm năng lượng.
Cuộc họp khởi động của Phái đoàn tại Bộ Công Thương nhằm thảo luận về tiến độ chung của Dự án, những khó khăn trở ngại của các dự án đầu tư tiết kiệm năng lượng, giải quyết nút thắt giữa các ngân hàng tham gia dự án và đưa ra những giải pháp khả thi.
Phái đoàn của WB đã làm việc cùng Vụ Hợp tác Quốc tế, Ngân hàng nhà nước nhằm tìm ra những giải pháp khuyến khích và thúc đẩy các ngân hàng ký thỏa thuận tham gia dự án cũng như là khả năng tái cấu trúc các cơ chế tài chính của Dự án.
Nhằm mục đích tìm hiểu một cách sâu sắc nhất những lo lắng và trở ngại của các bên tham gia dự án, sáng ngày 09 tháng 10 năm 2024, Bộ Công Thương phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức tọa đàm “Các giải pháp thúc đẩy triển khai Dự án VSUEE: Thách thức và Cơ hội". Tham dự tọa đàm có các đại diện đến từ Bộ Công Thương, Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng nhà nước, các ngân hàng tham gia dự án, một số doanh nghiệp cùng các công ty cung cấp dịch vụ năng lượng.
Trong khuôn khổ tọa đàm, các đại biểu tham dự cũng dành phần lớn thời gian để chia sẻ, thảo luận những khó khăn, vướng mắc khi tham gia Dự án. Theo đó, một số vướng mắc điển hình đối với các ngân hàng hiện nay là việc các ngân hàng đã tham gia Dự án nhưng chưa ký thỏa thuận khung với các đơn vị thực hiện (MGA); và một số khó khăn liên quan đến chi phí bảo lãnh (phí cam kết và phí bảo lãnh), thời gian chi trả bảo lãnh, thời gian chuẩn bị dự án của doanh nghiệp, thẩm định và cấp tín dụng cho các tiểu dự án TKNL của ngân hàng,...
Nhiều giải pháp thúc đẩy triển khai Dự án VSUEE đã được chia sẻ tại toạ đàm.
Để giải quyết các khó khăn, vướng mắc còn tồn tại, nhiều ý kiến tại toạ đàm cho rằng cần đề xuất các tổ chức tín dụng tham gia ký kết MGA. Đồng thời, hỗ trợ kỹ thuật nhận diện các dự án, phát triển dự án, hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ tín dụng; đề xuất nhà tài trợ Quỹ Khí hậu xanh (GCF) xem xét giảm phí bảo lãnh cho phù hợp; và gia hạn dự án cung cấp hỗ trợ kỹ thuật từ dự án, gia hạn thời gian phát hành bảo lãnh phù hợp.
Tiến sĩ  Yuge Ma, đại diện ngân hàng Thế giới chia sẻ những kinh nghiệm thực hiện Dự án tại Ấn Độ.
Kết thúc tuần công tác về Nhiệm vụ đánh giá giữa kỳ của Dự án VSUEE, Phái đoàn WB cùng với Bộ Công Thương và SHB đã thống nhất việc đề xuất một số giải pháp để có thể tháo gỡ những khó khăn và thúc đẩy Dự án như: Đề xuất SHB phát hành bảo lãnh cho 1-3 dự án thí điểm nhằm nhân rộng và đẩy mạnh truyền thông; mở rộng lĩnh vực ngành nghề cho các dự án tiết kiệm năng lượng như ngành nông nghiệp, thủy sản, giao thông vận tải; Những dự án đầu tư mới hoàn toàn sẽ được xem xét và chấp nhận (không chỉ các dự án cải tạo và thay thế công nghệ cũ);….

Ảnh lưu niệm của phái đoàn Ngân hàng Thế giới tại Bộ Công Thương.
Dự án Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong các ngành công nghiệp VN được tài trợ bởi Quỹ Khí Hậu Xanh thông qua Ngân hàng Thế giới tại VN và Bộ CT là đơn vị chủ quản thực hiện dự án.
Dự án  được xây dựng nhằm thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong lĩnh vực công nghiệp của Việt Nam, đóng góp vào mục tiêu quốc gia về tiết kiệm năng lượng, đảm bảo an ninh năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu và hỗ trợ thực hiện các mục tiêu chung của Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (VNEEP) giai đoạn 3 cũng như là Thỏa thuận Paris về các biện pháp giảm nhẹ biến đổi khí hậu trong ngành năng lượng và công nghiệp.
Ban Quản lý Dự án VSUEE.